ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 เปิดเส้นทางเที่ยวเมืองรอง ล่องภาคใต้

Categories:

ถ้าจะพูดถึงทัวร์นาเมนต์จักรยานรายการใหญ่ของประเทศไทยเรา คงจะลืมชื่อของรายการจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ไปไม่ได้อย่างแน่นอน โดยรายการแข่งขันดังกล่าวเริ่มจัดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2000 นับถึงทัวร์นาเมนต์ที่กำลังจะมาถึงนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 20 แล้ว นับว่าเป็นหนึ่งในรายการที่ได้รับความสนใจจากทีมนักปั่นมืออาชีพจากทั่วโลกเลยทีเดียว

รายการจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ จัดขึ้นโดยสมาคมจักรยานในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพหรือ สสส. ภายใต้การควบคุมของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ โดยผู้ชนะจะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

สำหรับทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 ที่กำลังจะมาถึงนี้ ได้กำหนดวันที่ทำการแข่งขันในวันที่ 1-10 เมษายน 2563 ที่จะถึงนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ ครบ 65 พรรษา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 2 เมษายนด้วย และในปีนี้มีทีมนักปั่นอาชีพเข้าร่วมถึง 35 ทีม โดยแบ่งเป็นประเภททีมชาย 20 ทีม และทีมหญิง 15 ทีม โดยเส้นทางที่จะใช้ในการแข่งขันปีนี้ ทางสมาคมกำหนดใช้เส้นทางล่องใต้ และส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองตามนโยบายภาครัฐควบคู่ไปด้วย โดยประเภททีมชาย ทำการแข่งขัน ในวันที่ 1-6 เมษายน ใช้เส้นทางเริ่มต้นจากอุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ต่อไปยัง จ.เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง-สุราษฎร์ธานี ไปสิ้นสุดที่เเขื่อนรัชชประภารวมระยะทาง 1099 กิโลเมตร โดยแบ่งเป็น 6 สเตจ ส่วนในการแข่งขันประเภททีมหญิงจะใช้เส้นทางภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี แบ่งออกเป็น 3 สเตจ ระยะทางรวม 282.80 กิโลเมตร ทำการแข่งขันในวันที่ 8-10 เมษายน

ในส่วนของนักกีฬาไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันนั้นประกอบไปด้วย ทีมชายสองทีมคือ ทีมชาติไทย และไทยแลนด์ คอนติเนนตัลทีม โดยทีมหลังนี้กำลังเก็บคะแนนเพื่อทำอันดับโลกให้ติดหนึ่งใน 50 เพื่อคว้าโควตาโอลิมปิกอยู่ด้วยขณะนี้อยู่ในอันดับ 53 ของโลกแล้วต้องการเลื่อนอีกเพียง 3 อันดับเท่านั้น ส่วนประเภททีมหญิงไทยประกอบด้วย ทีมชาติไทย และไทยแลนด์ วีแมนส์ ไซคลิงทีม โดยประเภทหญิงนักปั่นไทย สามารถคว้าถ้วยพระราชทานมาแล้วถึงสองครั้ง ดูว่าปีนี้พวกเธอจะสามารถคว้าถ้วยรางวัลมาเป็นของขวัญให้แฟน ๆ ชาวไทยได้หรือไม่

การแข่งขันรายการใหญ่ที่เต็มไปด้วยนักแข่งอาชีพจากนานาชาติเช่นนี้ จะส่งผลดีต่อประเทศไทยอย่างมาก ทั้งในแง่ของการส่งเสริมพัฒนาการด้านกีฬา ด้วยการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักกีฬารุ่นใหม่ ๆ ของเรา รวมทั้งยังส่งผลดีต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะตลอดการแข่งขันจะมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก จะเป็นการเผยแพร่ทัศนียภาพอันสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวของไทย ไปสู่สายตาชาวโลก และนำพานักท่องเที่ยวเข้ามาเยือนประเทศเรามากขึ้นอย่างแน่นอน และเชื่อว่าแฟนกีฬาชาวไทยทุกคนก็คงตั้งตารอคอยที่จะให้ถึงวันแข่งขันรายการใหญ่นี้แล้วเช่นกัน