ไบค์ เธอราปี ออกไปปั่น ปั่นออกไปให้ห่างไกลจากโรคซึมเศร้า

Categories:

โลกในยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยสิ่งต่าง ๆ ที่นำมาซึ่งความเครียดของผู้คน อันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้า โรคร้ายที่เกิดขึ้นภายในจิตใจของผู้คน และมันเกิดขึ้นอย่างเงียบ ๆ จนบางครั้งเราไม่อาจทราบได้ ว่าคนรอบข้างของเราเป็นโรคนี้ หรือแม้แต่ตัวผู้ที่เป็นเองบางคนก็ยังไม่รู้ตัวว่าเป็น พอรู้อีกทีอาจจะเกิดการสูญเสียไปแล้ว เพราะเจ้าโรคร้ายภัยเงียบชนิดนี้ มักจะนำมาซึ่งการฆ่าตัวตายของผู้ป่วย โดยมีอัตราการฆ่าตัวตายสูงถึง 30 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว อย่างที่เราเห็นกันบ่อย ๆ ว่าเมื่อมีข่าวฆ่าตัวตาย จะได้ยินการสรุปสาเหตุว่าเนื่องมาจากโรคซึมเศร้า ดังนั้นอย่าปล่อยให้เราหรือคนรอบข้างเรา ต้องตกเป็นเหยื่อเจ้าโรคร้ายนี้เลย ป้องกันได้เรามาช่วยกันป้องกันจะดีกว่า

วิธีการที่จะป้องกันเจ้าโรคร้ายนี้ มีหลากหลายวิธี แต่สิ่งหนึ่งที่เราสามารถทำได้ง่าย ๆ และบางคนก็ทำกันอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว อย่างการปั่นจักรยานก็ช่วยได้เช่นกัน เราลองมาดูกันว่า ทำไมเพียงแค่การปั่นจักรยานจึงช่วยให้ห่างไกลจากเจ้าโรคร้ายนี้ได้

  1. การหลั่งฮอร์โมน ในขณะปั่นจักรยานร่างกายของเราจะหลั่งสารเอนโดรฟีนออกมา ซึ่งอย่างที่รู้ ๆ กันคือเจ้าสารตัวนี้จะทำให้เรารู้สึกดี มีความสุข หรือช่วยลดความเครียดนั่นเอง
  2. ช่วยให้หลับสนิท การหลับสนิทนี่จะทำให้สุขภาพจิตดี จิตใจเบิกบาน และลดการเกิดความเครียด นับว่าสำคัญมาก เพราะอาการของโรคซึมเศร้าอย่างหนึ่ง คือการนอนไม่หลับและเกิดการคิดฟุ้งซ่าน ดังนั้นการที่จักรยานช่วยให้หลับสนิทได้ จึงนับว่าเป็นการช่วยบำบัดโรคร้ายนี้ได้ดี
  3. มิตรภาพระหว่างทาง การออกไปปั่นจักรยานจะทำให้ได้ออกไปพบเจอผู้คน เพื่อนฝูงใหม่ ๆ ทำให้รู้สึกสนุกสนานตื่นเต้น และการได้พบเจอสิ่งใหม่ ๆ เช่นนี้ จะช่วยลดการเก็บตัวอยู่ในโลกเศร้า ๆ ของตัวเองได้ ทำให้ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดต่าง ๆ กับคนรอบข้างมากขึ้น จนไม่เก็บไปเครียดไปคิดฟุ้งซ่านอยู่คนเดียว

เห็นได้ว่าเพียงแค่ออกไปปั่นจักรยาน เรื่องง่าย ๆ ที่ทำกันอยู่เป็นประจำ ก็ช่วยบำบัดเจ้าโรคร้ายที่ทำให้เกิดความสูญเสียร้ายแรงนี้ได้ เพราะฉะนั้นอย่าปล่อยให้ตัวคุณเองและคนรอบข้างตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะสูญเสีย จากเจ้าโรคนี้เลย ดูแลคนรอบข้างของเราให้ดี และด้วยวิธีการที่ถูกต้อง นอกจากยาของหมอเพื่อปรับเคมีในสมองแล้ว ความรักความเข้าใจจากคนรอบตัวก็สำคัญมาก หมั่นพูดคุยทำความเข้าใจ และรับฟังกันให้มาก ๆ และสุดท้าย อย่าลืมชวนกันออกไปปั่นจักรยานเพื่อพบเจอสิ่งดี ๆ สิ่งใหม่ ๆ เพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย และกระชับความสัมพันธ์กับคนที่คุณรัก จะได้ไม่เปิดโอกาสให้เจ้าโรคซึมเศร้า ได้เข้ามาทำร้ายครอบครัวของคุณ