เราต้องดูแลเข่า เพื่อให้เข่าพาเราออกไปปั่นได้อย่างมีความสุข

Categories:

การปั่นจักรยานนั้นร่างการส่วนสำคัญที่ใช้ออกแรงมากที่สุด คงหนีไม่พ้นหัวเข่า ดังนั้นปัญหาอาการบาดเจ็บที่เพราะถ้าเข่าพัง แน่นอนว่าคุณย่อมออกไปปั่นได้นั่นเอง แต่ไม่ใช่จะมีเพียงแค่ปัญหาบาดเจ็บด้านเดียว เพราะหากคุณดูแลเข่าของคุณด้วยการปั่นที่ถูกวิธีแล้วนั้น ผลในด้านบวกก็คือคุณจะมีสุขภาพเข่าที่ดีได้อีกด้วย

ปัญหาการบาดเจ็บหัวเข่าจากการปั่นจักรยานนั้น มีทั้งอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นจากการมีปัญหาเกี่ยวกับข้อเข่ามาก่อน และแสดงอาการเมื่อมีการใช้แรงบริเวณนี้มาก ๆ อย่างการปั่นจักรยาน และปัญหาอาการบาดเจ็บอันเนื่องมาจากการปั่นจักรยานเอง ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะโดยธรรมชาติของจักรยานแล้ว มันถูกออกแบบมาเพื่อผ่อนแรงและลดการใช้งานร่างกายมนุษย์ มันจึงไม่ควรจะเกิดอาการบาดเจ็บ ดังนั้นเมื่อมีอาการบาดเจ็บเมื่อปั่นจักรยานแสดงว่า กำลังมีความผิดปกติของการปั่น เช่น

  1. ความสูงของเบาะไม่เหมาะกับสรีระ การปรับเบาะของจักรยานไม่ควรจะอยู่สูงหรือต่ำเกินไป ลองสังเกตจากลักษณะการทำมุมของเข่าขณะปั่น หากเข่าทำมุมในลักษณะแหลมอยู่ตลอดเวลา นั่นแปลว่าเบาะอยู่ต่ำเกินไป จะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่ข้อต่อหัวเข่า และหากปล่อยไว้นาน ๆ อาจนำมาซึ่งโรคข้อเข่าเสื่อมได้ ควรจะปรับเบาะให้ลักษณะการปั่น ได้ยืดและหดขาให้เป็นธรรมชาติที่สุด
  2. ใช้เกียร์ไม่เหมาะสม ถ้าหากใช้เกียร์ในการปั่นที่หนักเกินไป เข่าจะต้องแบกรับหน้าที่หนักตามไปด้วย ดังนั้นควรจะลดแรงต้านที่เกิดจากเกียร์ ด้วยการปั่นรอบเยอะด้วยเกียร์ต่ำแทน เข่าจะทำงานได้สบายขึ้น และร่างกายก็จะไม่รู้สึกว่าเหนื่อยเกินไปอีกด้วย
  3. ปั่นขึ้นทางชันมากเกินไป หากต้องการจะปั่นจักรยานเพื่อบริหารเข่า ควรจะปั่นในลักษณะทางเรียบ หรือปั่นอยู่กับที่ก่อน เพื่อให้เข่ามีความเคยชินกับการออกกำลัง การเริ่มต้นด้วยการปั่นขึ้นทางชัน หากเข่ายังไม่ชินหรือไม่พร้อมที่จะออกแรง อาจส่งผลเสียต่อเข่าทั้งอาการบาดเจ็บที่เป็นมาก่อนแล้ว ต้องการบริหารให้อาการดีขึ้น กลับมีอาการหนักขึ้น หรือจากเข่าปกติก็อาจจะบาดเจ็บได้นั่นเอง

ผู้ปั่นจักรยานจะต้องเฝ้าสังเกตอาการของตัวเองอยู่เสมอ หากผมว่าออกไปปั่นจักรยานแล้วมีอาการบาดเจ็บ นั่นแสดงว่ามีอะไรบางอย่างผิดปกติเกิดขึ้น จะต้องรีบหาสาเหตุและแก้ไขทันที อย่าปล่อยให้เกิดอาการบาดเจ็บเรื้อรัง ซึ่งการแก้ไขต้นเหตุการณ์เกิดอาการบาดเจ็บเหล่านี้ ก็ทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเองหรือปรึกษาช่างจักรยานเท่านั้น แต่หากปล่อยผ่านไปแล้วเกิดอาการบาดเจ็บ จนต้องถึงมือหมอแล้วละก็ นับเป็นเรื่องใหญ่กว่ามากเลยทีเดียว เพราะเจ็บปวดทรมานทั้งทางกาย และเสียโอกาสที่จะได้รับความสุขจากการออกไปปั่นจักรยานอีกต่างหาก ดังนั้นเราต้องเฝ้าระวังและดูแลเข่าของเรา แล้วเข่าจะพาเราออกไปสนุกกับการปั่นจักรยานได้อย่างเต็มที่