อแมนด้า คาร์ การกลับมาของสาวนักปั่นลูกครึ่งหัวใจไทย-อีสาน

Categories:

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 มหกรรมกีฬาแห่งทวีปเอเชีย ที่ประเทศเกาหลีใต้ หรืออินชอน เกม ประเทศไทยได้เกิดกระแสฮือฮาอย่างมาก โดยเฉพาะในทัพนักกีฬาจักรยาน กับการมีนักกีฬาสาวลูกครึ่งไทย-อเมริกันคนหนึ่ง ได้ลงแข่งขันในนามทีมชาติไทย ในประเภทจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ สิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้เธอเป็นที่กล่าวถึงในวงการกีฬาไทยนั้น นอกจากจะเรื่องฝีไม้ลายมือในการปั่นแล้ว ยังเป็นเรื่องของความน่ารักของเธอ ในแบบสาวลูกครึ่งผู้ชื่นชอบในวิถีไทยสไตล์อีสาน ทั้งวัฒนธรรมการใช้ชีวิต อาหารการกิน และการสื่อสารด้วยภาษาอีสาน อันเป็นภาษาบ้านเกิดของคุณแม่ของเธอ มันยิ่งทำให้ทุกบทสัมภาษณ์ของเธอ เป็นชื่นชอบของแฟนกีฬาชาวไทย

ในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมที่อินชอนครั้งนั้น เธอก็ไม่ทำให้แฟน ๆ กีฬาชาวไทยต้องผิดหวัง เมื่อเธอสามารถคว้าเหรียญทองให้กับตัวเองและทัพนักกีฬาไทยได้สำเร็จ แม้ว่าเธอจะแทบไม่รู้ด้วยซ้ำว่า จะได้แข่งหรือจะต้องไปแข่งเอเชี่ยนเกม หรือว่าทำไมต้องไปแข่ง เพราะก่อนที่เธอจะมาเล่นให้กับทีมชาติไทย เป้าหมายที่เธอมองไว้ คือโอลิมปิก และการแข่งขันเอเชี่ยนเกม ก็ไม่มีการเก็บคะแนนโอลิมปิกอีกด้วย จึงค่อนข้างจะงง ๆ เมื่อทางสมาคมแจ้งว่าเธอต้องไปแข่ง จนเธอได้เหรียญทองมาฝากคนไทยนั่นแหละ ถึงได้รู้ว่าเหรียญนี้มันมีคุณค่าเพียงใด ต่อตัวเองและแฟนกีฬาชาวไทย

เหตุผลสำคัญที่เธอเลือกเล่นให้กับทีมชาติไทยอันเป็นแผ่นดินแม่นั้น คือโอกาสการคว้าโควตาโอลิมปิก มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ และเป็นทัวร์นาเมนต์ที่เธอใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก และเธอก็ทำสำเร็จเมื่อสามารถคว้าโควตาไปเล่นโอลิมปิก 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิลมาได้ แต่ว่าเธอก็ไม่สามารถผ่านเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศได้ ดูเหมือนว่านั่นจะสร้างความผิดหวังให้กับเธออย่างมาก และเธอก็ได้หายหน้าหายตาไปจาก หน้าข่าวกีฬาของไทยไป พร้อมทั้งข่าวลือต่าง ๆ นานา เกี่ยวกับตัวเธอและสมาคมจักรยาน ทำให้แฟน ๆ กีฬาไทย และแฟน ๆ ของเธอ ต่างกังวลว่าจะไม่ได้เห็นเธอในชุดนักปั่นทีมชาติไทยอีก

ตอนนี้เธอออกมาบอกแล้วว่าที่เงียบหายไปหลังจากจบโอลิมปิกนั้น เป็นเพราะว่าแม่ของเธอขอร้องให้กลับไปเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย และตอนนี้เธอก็สำเร็จการศึกษาเรียบร้อยแล้ว และพร้อมจะกลับมาสวมชุดทีมชาติไทยลงแข่งขันอีกครั้งหนึ่ง และถึงแม้ว่าจะพลาดการแข่งขันเอเชี่ยนเกมที่อินโดนีเซีย เพราะส่งชื่อไม่ทัน แต่เธอก็ตามเชียทีมชาติไทยที่ลงแข่งและได้เหรียญเงินมาครอง และหลังจากนี้เธอกำลังพูดคุยกับทางสมาคม ในการกำหนดเป้าหมายและทิศทางการแข่งขัน โดยมีเป้าอยู่ที่โอลิมปิกเช่นเดิม

เชื่อว่าการกลับมาของ “สาวหย็อง” ของแฟน ๆ ชาวไทยครั้งนี้ จะทำให้แฟน ๆ ที่รอคอยหายคิดถึงเธอซักที หลังจากเธอผ่านมาทั้งความสำเร็จ ความผิดหวัง เธอได้หยุดพักไปเพื่อรักษาแผลใจ รวมทั้งเติมเต็มความต้องการให้คุณแม่แล้ว การกลับมาครั้งนี้ เธอไม่มีอะไรต้องกังวล เธอจะสามารถทุ่มเททุกสิ่งที่เธอมีให้กับจักรยานที่เธอรัก ยังไงก็ขอเอาใจช่วยเธอให้เติมเต็มความฝัน ของตัวเองและแฟนกีฬาชาวไทย ด้วยเหรียญโอลิมปิก อย่างที่เธอฝันซักที เด้อนางเด้อ